31/08/2026
Ayon sa aming mga tweety birds, isang government agency na may mga isyung kinakaharap sa integridad ng pamumuno ang nag-utos sa Investigation Division for Public Corruption na imbestigahan ang aming mga ari-arian.
Excuse me, Mr. Matibay. Huwag ninyo kaming itulad sa mga amo ninyong nuknukan ng korap.
Ano ba ang tingin ninyo sa mga bahay namin? Nasa Forbes Park? Corinthians? Valle Verde?
Kung trabaho ang gusto ninyong gawin, gawin ninyo nang maayos at patas para magkaroon naman ng dahilan ang publiko na maniwala sa inyo.
At kung talagang nagka-case build-up kayo laban sa amin, walang problema. Pero siguraduhin ninyong meron din kayo laban sa mga sangkot sa flood control controversy—kasama ang amo ninyo.
Kung hindi, mahirap hindi isipin na isa na naman itong desperation move para gipitin ang aming pamilya.
At tandaan ninyo ang sinabi ni Inday:
“Di puwedeng walang managot.”
Pero kung mananagot, dapat lahat. Hindi iyong pipili lang kayo ng iimbestigahan habang pinoprotektahan ang mga tunay na dapat managot.
At sa mga nag-aakalang madadaan sa pananakot, harassment o political persecution ang lahat, hindi kami matatakot.
Yan ang mahirap sa mga spoiled brats na takot mawalan ng kapangyarihan at takot sa halalan—kapag nararamdaman nilang nawawala ang kontrol, ginagawa ang lahat para manakot at mangipit.
And for your information mga dodong, wa pa mo supply sa drugs naa na na akong balay natukod. Loslos ninyo, nangliki naman gani pareha sa inyong utok.
Kung gusto ninyo ng kaso, siguraduhin ninyong ebidensya—hindi pulitika—ang basehan.
At sino papanagutin mo sa flood control corruption sa distrito niyo? Davao rin? Duterte rin? Mr. matibay katabi mo matulog kongresista dyan di ba?