08/08/2026
๐ฆ๐จ๐ฅ๐ฉ๐๐ฉ๐๐ ๐ง๐๐ฃ๐ฆ ๐ง๐ข ๐ฃ๐๐ฆ๐ฆ ๐ง๐๐ ๐๐๐ฉ๐๐ ๐ฆ๐๐ฅ๐ฉ๐๐๐ ๐๐ซ๐๐
1. You have 3hrs and 10mins to answer the questions. Seems like, mahaba yung alloted na time for 170 questions? BIG NO!
-- Better unahin yung General Information (madali) or yung mga part na madali para sainyo. Kasi kung nagfocus kayo sa mahihirap, tapos pag konti nalang yung time, posible na hindi mo na masagutan yung mga madadali. SAYANG!
2. Mahirap yung english. Lalo na yung mga SYNONYMS, ANTONYMS. Malalalim na word yung nandun. Intindihin ng mabuti yung mga sentences, para di mo paulit ulit na basahin, matatagalan ka lang pa ganon.
3. Mahirap din ang math, kaya FOCUS ang kailangan mo. Practice ka sa NUMBER SERIES, BUSINESS MATH, RATIOS, and FRACTIONS, GRAPHS. (di ko alam kung may geometry, samin kasi nun, wala). Uulitin ko, intindihin ng mabuti para di paulit ulit sa pagbabasa.
4. Madali lang ang logical reasoning. TECHNIQUE na pinaka-useful gamitin, I-DRAWING mo or ISULAT para di ka malito. Kasi nakakalito talaga yun.
5. AGAHAN mong pumunta kung san ka mageexam para di ka ma-RATTLE throughout the exam. Promise, ang laki ng epekto pag nalate ka, mawawalan ka ng focus.
6. Wag kang aalis sa bahay nyo na WALANG LAMAN ang TIYAN nyo.
7. Kumain ka ng mga DARK CHOCOLATES before exam, effective yun, nakaka-ACTIVE ng utak.
8. Magsuot ng KOMPORTABLENG damit. Fake news ung sinasabing magwhite na damit kayo sa exam. Uulitin ko, FAKE NEWS yun. Basta magdamit kayo yung hindi kita mga kaluluwa nyo.
9. Gawa ka ng CHECKLIST mo ng mga kailangan mo para magexam, para sure na wala kang makakalimutan.
10. Aba! Wag mo kalimutang mag-PRAY syempre, yan ang pinakamlakas na sandata mo sa exam. ๐