PESO SENSE

PESO SENSE PESO SENSE - The Philippine Financial Freedom Campaign is a program of the Commission on Filipinos Overseas.

PESO SENSE - The Philippine Financial Freedom Campaign aims to improve the financial acumen of both Overseas Filipinos (OFs) and their beneficiaries.

Agree ba kayo mga ka-peso?
28/08/2026

Agree ba kayo mga ka-peso?

Top 10 Financial Goals
27/08/2026

Top 10 Financial Goals

 Dating hindi nakaka-ipon, ngayon motivated and inspired na makabangonHi mga Ka-Peso,Gusto ko lang ishare yung journey k...
27/08/2026



Dating hindi nakaka-ipon, ngayon motivated and inspired na makabangon

Hi mga Ka-Peso,

Gusto ko lang ishare yung journey ko sa pag-iipon. I'm in my early 30s. Sobrang dami kong sinayang na pera in my 20s dahil sa pagbili nang kung ano-ano, pag-inom every weekend, and pag papautang sa mga hindi naman nagbabayad.

Last year noong nag 31 ako ng September, sabi ko panahon na para mag-ipon at bumangon. Wala talaga akong savings last year. Isipin mo 10 years ako nagwork pero walang napupuntahan sahod.

So Simula September 2025 hanggang ngayon, eto na yung naipon ko. Halos 1 year na din pala. Sobrang motivated ako ngayon especially pag nakikita ko lumalaki savings ko. Nakaka adik pala.

Salamat din sa nagshashare dto sa group. Sobrang nakaka inspire po kayo! 🙂

27/08/2026

Survey:

Ano ang mga signs na Petsa De Peligro na?

Ano ang greatest money lesson mo ngayong taon?
26/08/2026

Ano ang greatest money lesson mo ngayong taon?

Dapat ay marunong tayong magkontrol ng gastos natin kung gusto nating makaipon. Hindi pwedeng puro na lang tayo pagwawal...
25/08/2026

Dapat ay marunong tayong magkontrol ng gastos natin kung gusto nating makaipon. Hindi pwedeng puro na lang tayo pagwawaldas.

Magtira para sa sarili at limitahan ang ginagawang pagtulong sa iba
24/08/2026

Magtira para sa sarili at limitahan ang ginagawang pagtulong sa iba

24/08/2026

INVESTMENT NA LUMULUBOG SA BAHA



Hello po, mga ka-peso sense. Sino po sa inyo ang nagkaroon din ng wrong investment sa buhay? Share your experiences naman para maramdaman kong hindi ako nag-iisa.

Meron kasi ako experience about wrong investments. So here it goes, bumili akong lupa sa isang subdivision without researching about it thoroughly dahil nasa abroad ako. Nadala ako sa sales talk ng agent. Ngayon, dahil sa walang tigil na pag-ulan, nakikita ko sa iba’t-ibang posts sa FB na binabaha pala dun sa subdivision na ‘yun hanggang tuhod sa entrance pa lang. Tapos ilang araw bago humupa dahil walang lalabasan ng tubig.

Nasa 1M na ang hulog ko at patuloy pa rin ako naghuhulog ngayon dahil 10 yrs to pay s’ya. ‘Di pa nga ako tapos sa paghuhulog eh may ganito nang problema. Mabebenta ko pa kaya ‘yun someday kung ganung binabaha naman pala. Sino bibili lupa sa subdivision na alam nilang binabaha. 😔

Meron din ako loss sa stock market, nasa hundred thousands din pero ibang story naman po ‘yun

  1 Million Pesos: Bunga ng Sipag, Tiyaga, at Tamang Paghawak ng Pera - Seaman po ako international. Hindi madali ang bu...
24/08/2026



1 Million Pesos: Bunga ng Sipag, Tiyaga, at Tamang Paghawak ng Pera - Seaman po ako international. Hindi madali ang buhay sa barko. Pero sa loob ng ilang kontrata, unti-unti ko ring naabot ang isa sa mga personal kong goal - makaipon ng 1 million pesos.

Sa mga kapwa ko OFW AT SEAMAN ipunin natin un pera natin at ibigay sa tama at tamang wastong pag gamit.

Share ko lang at Salamat dito peso sense at PSSG ang dame ko natutunan na mag ipon at mag invest.

SURVEY
24/08/2026

SURVEY

Address

9th Floor, NexGen Tower, C4 Road, EDSA Extension, Brgy. 76, Pasay City 1300, Philippine
Quezon City
1103

Alerts

Be the first to know and let us send you an email when PESO SENSE posts news and promotions. Your email address will not be used for any other purpose, and you can unsubscribe at any time.

Contact The Organization

Send a message to PESO SENSE:

Shortcuts

Share