06/08/2026
Bakit kapag nagkakagipitan sa enerhiya, ang mamamayan agad ang unang pinagbabayad?
'Yan ang pangunahing tanong natin sa pagdinig ng Comittee on Energy ngayong araw. Kaya't ng mabigyan ng pagkakataon na makausap po natin ang mga kinatawan ng Meralco, nag-usisa tayo sa pamamagitan ng pagtatanong ng mga posibleng magbigay daan linaw sa mas makatarungang distribusyon ng Systems Loss charge.
Ito rin kasi ang layunin ng pagsusumite natin ng House Resolution 1033. Dahil naniniwala tayo na nararapat lamang na repasuhin ng mga pangunahing ahensya katulad ng Department of Energy at Department of Budget and Management ang past-through costs at tiyaking walang overcharging at maling pamamahala sa fuel procurement at iba pang gastos na ipinapasa ng mga minamahal nating consumer.
Hinihikayat din natin ang DOE at DBM sa resolusyon na gumawa ng proposal na ihahain sa Kongreso Power Subsidy Support Fund upang makatulong sa mga kababayan natin.
Katulad ng mga kasama natin kanina sa Kongreso, kaisa tayo sa inisyatiba at aksyon para masagot ang lahat ng mga katanungan na bumabagabag sa ating mga kababayan at mapagaan ang kanilang pasanin sa gitna ng krisis sa kuryente.